Cánh đồng chanh leo xanh mát tại Mộc Châu

Thứ hai - 24/07/2017 15:53
Ngoài mận tam hoa, đào mỏ quạ, rau ôn đới..., 3 năm gần đây tỉnh Sơn La còn đưa vào trồng thử nghiệm chanh leo. Tính đến tháng 6/2017, toàn tỉnh có khoảng 487ha, tập trung nhiều tại các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Thuận Châu và Phù Yên.
Cánh đồng chanh leo xanh mát tại Mộc Châu

Theo anh Nguyễn Minh Thái - Chủ nhiệm Hợp tác xã chanh leo Mộc Châu, cây dễ trồng và chăm sóc, công đầu tư ban đầu không nhiều. Chỉ cần cọc đỡ giàn leo và giống là có thể bắt đầu trồng mới vườn chanh.

polyad

Chanh leo nhanh chóng bén rễ trên cao nguyên Mộc Châu. Ảnh: Bizmedia

Để có chanh leo sạch, nông dân xã Tân Lập, thị trấn nông trường Mộc Châu trồng theo hướng chuyên canh tập trung và sản xuất an toàn. Phân hữu cơ được bón chung quanh gốc cây, sau đó vùi đất để hạn chế rửa trôi, nửa tháng bón một lần. Vườn chanh được tưới đều đặn hàng ngày bằng hệ thống vòi phun trên cao. Ngày nắng nóng, có thể tưới 2-3 lần.

Giữa vùng khí hậu mát mẻ, sinh thái ít côn trùng, thổ nhưỡng thích hợp, nên cây chanh leo nhanh chóng bén rễ và phát triển xanh tốt trên đất đồi cao nguyên. Chỉ nhờ nước tưới và phân hữu cơ, sau khoảng 4 tháng trồng, chanh leo có thể cho thu hoạch vụ đầu tiên. Và sau 3 năm cho quả, người trồng mới cần thay gốc.



Quả kết trái có màu xanh, khi chín vỏ chuyển sang đỏ hồng. Khi thu hoạch, người dân dùng tay thu hái thủ công để giữ mẫu mã cho quả.

Chanh leo Mộc Châu có vị chua dịu ngọt nhẹ, thơm và thanh mát, thường dùng làm các món giải khát thơm ngon, bổ dưỡng ngày hè. Chanh có thể khuấy trực tiếp với nước, pha thêm đường, đá; xay làm sinh tố; hoặc làm bánh, kem.

polyad

Chanh leo màu vàng đậm, thơm nồng. Ảnh: Bizmedia

 

Quả chanh leo dồi dào vitamin A, C, sắt, kali, cung cấp lượng đa sinh tố lớn cho cơ thể. Uống chanh leo hàng ngày giúp cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, chanh leo còn chứa nhiều loại đường đơn làm tăng cường thể lực, phù hợp với cả bệnh nhân tiểu đường; giúp an thần, giải nhiệt.

Tác giả bài viết: Thúy An

Nguồn tin: Nông nghiệp sạch

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm Tour
Lịch
Sự kiện nông nghiệp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây