Du lịch Mộc Châu- Khám phá du lịch sinh thái Nông nghiệp Mộc châu

https://khamphamocchau.com


Trang trại bò sữa Mộc Châu - Dairy farm

Các trang trại bò sữa tại Mộc Châu đang là điểm sáng cho nền kinh tế Sơn La và là một dấu hiệu tốt cho ngành công nghiệp sữa đầy triển vọng tại nước ta. Không những thế, đây cũng là một trong những địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
trang trại bò sữa mộc châu
Xuất phát từ Hà Nội về hướng Tây bắc, vượt qua chặng đường gần 200km du khách dễ dàng bị choáng ngợp và ngỡ ngàng với vẻ đẹp tựa những thước phim phong cảnh tuyệt đẹp ở tận cùng nơi du mục xa xôi, hẻo lánh nào đó. Nhắc tới Mộc Châu, người ta vẫn hay truyền tai nhau về một vùng núi với những đồi chè mướt xanh, những đồng cỏ xanh mơn mởn cùng những cánh đồng hoa cải, quanh năm xanh tốt. Cũng bởi vẻ đẹp hết sức mộc mạc, thơ mộng ấy mà Mộc Châu chính là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách. Đến với Mộc Châu, du khách như được hòa mình vào cuộc sống thôn quê bình yên mà giản dị, nơi đây khác hẳn với cuộc sống bon chen, tấp nập trong sinh hoạt hằng ngày.  
 
trang trại bò sữa mộc châu

   Cao nguyên Mộc Châu nằm ở độ cao 1050m so với mặt nước biển, trải dài khoảng 80km, rộng 25km với 1600 ha đồng cỏ. Có thể nói Mộc Châu là nơi tập trung nhiều nhất tài nguyên du lịch của Sơn La và vùng núi Tây Bắc - Bắc Bộ. Khí hậu là tài nguyên du lịch đặc biệt có tính đặc thù của Mộc Châu. Ở giữa cao nguyên Mộc Châu là một vùng tiểu khí hậu với mùa hè mát mẻ có nhiệt độ trung bình là 20 độ C và mùa đông khô ráo hơn các vùng khác. Xa xa, nơi những chú bò sữa khỏe khoắn đang gặm cỏ trên những ngọn đồi lộng gió, Các trang trại bò sữa tại Mộc Châu đang là điểm sáng cho nền kinh tế Sơn La và là một dấu hiệu tốt cho ngành công nghiệp sữa đầy triển vọng tại nước ta. Không những thế, đây cũng là một trong những địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.


   Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu là tập thể các hộ gia đình chăn nuôi bò sữa trong khu vực với tổng số gần 600 hộ, đây là khu vực có đến hơn hai mươi ngàn con bò sữa được nuôi dưỡng chăm sóc, đây cũng chính là nơi cung cấp lượng sữa tươi lớn của cả nước một ngày sản xuất trên 200 tấn sữa, bình quân mỗi con bò cho sữa đạt 24 đến 25 lít sữa/ ngày. Đặc biệt, đến với “trang trại du lịch bò sữa Mộc Châu”, du khách sẽ được tìm hiểu và trại nghiệm thực tế về quy trình chăn nuôi bò sữa, được tham quan mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi điển hình của Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu. Ngoài ra, du khách có thể được tham gia vào một số quy trình chăn nuôi như cắt cỏ, cho bò ăn và điều thú vị hơn hết là du khách sẽ được trực tiếp tận tay vắt sữa sau đó sẽ được thưởng thức ngay tại trang trại- hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác thú vị, ấn tượng khó phai về trang trại bò sữa  Mộc Châu. 

   Thời gian vắt sữa 2 lần/ ngày. Việc vắt sữa bò đòi hỏi kỹ thuật và thân thiện với vật nuôi tạo cảm giác thoải mái cho bò. Người thường xuyên nuôi dưỡng bò như là cho ăn, cho uống bên cạnh còn vuốt ve tạo thân thiện với những cô bò. Trước lúc tiến hành, người vắt thay quần áo bảo hộ lao động, đi ủng, đeo găng tay rửa sạch bộ dụng cụ. Dọn dẹp, rửa sạch máy vắt, thùng đựng sữa, bắt đầu công đoạn vắt sữa. Khi gọi tên theo số hiệu 16, 18, 19… lập tức từng cô bò mang số hiệu được gọi thủng thẳng bước vào vị trí vắt sữa, tắm mát sạch sẽ. Hết mỗi đợt, bò vắt xong về chuồng , lượt bò khác vào vị trí...

Có 2 hình thức vắt sữa là vắt bằng tay và bằng máy.

   Vắt sữa bằng tay: 
 Chuẩn bị nước ấm cùng với khăn sạch, làm ấm khăn khoảng 400C lau sạch bầu vú. Xong kích thích lên bầu vú khoảng 3 phút tạo cảm giác như bê con đang bú sữa. Khi thấy sữa bắt đầu xuống căng bắt đầu vắt. Vắt bỏ đi vài tia sữa đầu ngồi đúng tư thế thuận tiện cho việc vắt. Vắt sữa chia đều cho 4 vú, lấy lượng sữa phù hợp trên 1 lần trong ngày. Có hai kiểu vắt: vắt vuốt và vắt nằm
Vắt nằm: áp dụng cho những núm to và dài, núm vú nằm gọi trong lòng bàn tay rồi bóp đều tay tạo cảm giác thư thái cho bò. Ngón tay tì 1 bên vú giúp sữa ra nhanh hơn và lúc cuối cần chuyển sang phương pháp vắt vuốt trong vài phút để vắt sữa thật cạn.Vắt vuốt: Sau khi xoa bóp 2 tay nắm lấy núm vú trước và sau rồi vuốt theo nhịp cho sữa chảy ra áp dụng với những núm vú nhỏ. Cách này gây vất vả cho người vắt tạo cảm giác khó chịu cho bò, sản lượng lại không nhiều.
   - Dùng máy vắt sữa bò: Phương pháp này hiện tại phổ biến tại trang trại vì có nhiều lợi thế hơn so với vắt tay thủ công. Đầu tiên, đưa bò vào vị trí cố định. Vệ sinh bầu vú và lau khô chúng trước khi vắt.

Khởi động máy vắt sữa bò, khi máy chạy ổn định, kiểm tra độ chân không theo nhịp hút. Sau khi chuẩn bị xong các bước trên là đến khâu tiến hành vắt sữa. Đưa 4 vòi hút lần lượt chụp vào 4 vú bò.
   Lưu ý giữ vòi hút tại chỗ cho đến khi vòi hút dính chặt vào vú bò. Trong quá trình vắt sữa, theo dõi dòng sữa chạy trong ống nhựa trong suốt. Khi thấy hết sữa thì ngừng máy. Sau đó dùng tay đưa vào khe hở giữa vòi hút và vú bò thì vòi hút sẽ tự rơi ra. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trang trại đã có quy trình sản xuất khép kín, có máy vắt sữa và các thiết bị đồng bộ để bảo quản sữa nhằm giữ chất lượng sữa được tốt nhất.

    Đối với những du khách, việc tự tay vắt sữa quả là trải nghiệm thú vị, đáng nhớ. Hình thức du lịch này nhiều du khách vui tính vẫn gọi là “uống sữa trực tiếp”, bởi du khách sẽ được trải nghiệm trong những bộ quần áo nhà nông, tự tay vắt sữa bò sau khi đảm bảo các yếu tố vệ sinh căn bản. Cảm giác thưởng thức hương vị của từng ly sữa tươi do chính tay mình vắt được từ những con bò to khỏe, sạch sẽ là một cảm giác rất khác biệt. Đến với trang trại bò sữa Mộc Châu, quý khách được thoải mái thưởng thức sữa tươi cũng như đặc sản Mộc Châu mà không phải lo lắng hay suy nghĩ về vấn đề mua gì làm quà cho người thân, gia đình hay bạn bè… Nơi đây cũng chính là Cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty Cổ phần giống bò sữa Mộc Châu nằm trong khuôn viên trang trại, tại đây quý khách có thể mua rất nhiều đặc sản từ sữa như sữa chua, sữa đặc, sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng… với sự đa dạng về sản phẩm, mẫu mã mà hoàn toàn yên tâm về chất lượng, giá cả cũng như phong cách phục vụ tại đây. 
 
du lịch bò sữa mộc châu


   Cùng với cửa hàng giới thiệu sản phẩm là khu nhà chờ là nơi lý tưởng để quý khách có thể thưởng thức sữa được sản xuất và chế biến tại trang trại.Song song với mô hình phát triển bò sữa, trang trại còn kết hợp chăn nuôi dê, cừu…tạo nên sự đa dạng về quy mô và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Điều đặc biệt, khi đến đây, quý khách sẽ bị lôi cuốn vào những câu chuyện hài hước, cũng như những chia sẻ tâm huyết đậm chất mộc mạc, đơn sơ của chủ trang trại- anh Trần Văn Khương.


   Trang trại bò sữa Mộc Châu nói riêng, cao nguyên Mộc Châu nói chung - một lần đến với nơi đây là một lần bạn tìm thấy sự tĩnh lặng tâm hồn, thoải sức trải rộng lòng mình để giao hòa với thiên nhiên, với cây cỏ và thác suối… Hãy đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên mà tạo hóa ban tặng, đến để bản thân được trải nghiệm những điều thú vị mà chỉ nơi đây mới có, người dân hồn hậu và nhiệt tình sẽ đón bạn trong không khí thân tình ấm áp…Để trở thành một trong những vùng nguyên liệu sữa tốt nhất Việt Nam, ngoài sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, công nhân viên trang trại, không thể không phủ nhận những lợi thế về điều kiện tự nhiên và khí hậu nơi đây đã góp phần một phần nhỏ tạo nên thành công đó. Du khách có dịp đến với Mộc Châu một lần dù mùa hạ hay đông, ngày nắng trải vàng trên rừng mơ mùa xuân hay ngày đông sương mù trắng núi... đều có ấn tượng đẹp về vùng đất cao nguyên này.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây