Người Mộc Châu trồng mận: vừa ngắm hoa, vừa bán quả, lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ ba - 06/06/2017 10:48
Từ vài năm qua, khi số lượng khách du lịch tăng cao, những sản phẩm du lịch từ nông nghiệp Mộc Châu đã bắt đầu được nhiều người quan tâm. Không ít nông dân đã có thêm nguồn thu từ việc cho khách du lịch vào vườn hái quả...
Người Mộc Châu trồng mận: vừa ngắm hoa, vừa bán quả, lãi nửa tỷ đồng/năm

Sau nhiều lần tổ chức ngày hội hái quả. tại thung lũng mận Nà Ka, năm nay, lượng khách du lịch tập trung về đây tăng đột biến, mỗi ngày hàng trăm du khách vào thăm vườn, hái mận, du khách nào ra cũng xách theo dăm mười cân mận về làm quà. Vừa bán được vé thăm quan 10k/người, vừa bán mận cho khách được giá hơn bán buôn. Người trồng mận ai cũng phấn khởi.

Người Pháp bày người Mông chăm mận

Từ năm 2014 đến nay, mận hậu Môc Châu ngày càng được nhiều người biết đến và tiêu thụ tốt nhờ có sự tham gia tích cực của tỉnh, huyện trong việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu. Bên cạnh đó cũng có thêm nhiều sản phẩm chế biến từ mận như rượu mận, ô mai mận, mứt mận…Qua đó, giá bán mận cũng tăng lên. “Đó là một cơ hội tốt cho nông dân trồng mận như gia đình tôi...Mùa hoa mận nở hay mùa quả mận chín đều có nhiều khách du lịch lên ngắm và chụp ảnh... ” – ông Sở chia sẻ.

 trong cay vua ngam hoa, vua ban qua, lai nua ty dong/nam hinh anh 4

Các thiếu nữ đến từ Hà Nội thuê áo váy Mông để mặc khi đi thăm và chụp lưu niệm trong vườn mận.

Hiện nay, ông Sở và nhiều người trồng mận ở Mộc Châu đang áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tỉa đốn, chăm sóc, bón phân cho cây mận theo hướng dẫn của các chuyên gia của Pháp. Dự án này có tên là ASODIA, được thực hiện từ năm 2009. Áp dụng kỹ thuật này, những gốc mận được trồng từ nhiều năm trước đã được trẻ hóa và tạo tán đẹp hơn. Đặc biệt là năng suất, sản lượng  của cây mận cũng cao hơn so với trước.

 trong cay vua ngam hoa, vua ban qua, lai nua ty dong/nam hinh anh 5

Du khách hứng khởi với ý tưởng trực tiếp hái mận trên cây và tự tay mang ra khỏi vườn.

Ông Sở phấn khởi khoe: “Đến nay tôi đã có hơn 1.000 cây mận hậu đang cho quả. Năm ngoái, tôi thu được hơn 80 tấn quả, bán được 800 triệu đồng, trừ chi phí lãi hơn 600 triệu đồng. Năm nay, khả năng sẽ  lãi cao hơn vì giá bán cao hơn năm trước.

 trong cay vua ngam hoa, vua ban qua, lai nua ty dong/nam hinh anh 6

Tháng 5 vừa qua, ông Sở được nhận Giấy chứng nhận hộ trồng mận tiêu biểu của huyện Mộc Châu.

Nhiều người Mông ở  Mộc Châu này đã học theo ông Sở, tích cực chuyển đổi cây trồng, lấy nguồn thu bù vào việc phá bỏ cây thuốc phiện. Nhờ thế cuộc sống của những người Mông  trồng mận hậu theo cách làm của ông Sở cũng khá lên. Nhà tôi cũng thoát được nghèo là nhờ làm theo ông Sở đấy…”, ông Hàng A Chua.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm Tour
Lịch
Sự kiện nông nghiệp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây