Hiệu quả từ phát triển du lịch cộng đồng ở Mộc Châu, Sơn La

Thứ hai - 27/03/2017 15:12
Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, môi trường trong lành, khí hậu mát mẻ cùng những món ăn dân tộc đặc sắc, Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung là một trong những điểm du lịch được yêu thích nhất khu vực Tây Bắc. Tận dụng lợi thế này, những năm gần đây du lịch Sơn La đang phát triển du lịch cộng đồng, qua đó góp phần bảo vệ môi trường cảnh quan, đa dạng loại hình dịch vụ, đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Hiệu quả từ phát triển du lịch cộng đồng ở Mộc Châu, Sơn La

9 3 17 mc 7
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu vực đồi chè trái tim
 
Du lịch Mộc Châu được đánh giá là du lịch 4 mùa, bởi đến vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, du khách cũng khám phá được vẻ đẹp thiên nhiên cũng như giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất cao nguyên này. Phát huy những lợi thế mà thiên nhiên đem lại, du lịch Mộc Châu đang được định hướng tập trung phát triển vào du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan sinh thái, dã ngoại gắn với nông nghiệp. 
 
Sinh sống gần khu vực đồi chè thị trấn Nông trường Mộc Châu, gia đình chị Giàng Thị Sắng, dân tộc Mông những năm gần đây kinh doanh dịch vụ cho thuê và bán trang phục dân tộc cho du khách. Với giá cho thuê dao động từ 20.000 – 50.000 đồng/ bộ, vào những ngày cao điểm có thể thu nhập từ 400.000 – 600.000 đồng đã giúp gia đình chị Sắng cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
9 3 17 mc 2
Chị Giàng Thị Sắng (bên phải) kinh doanh dịch vụ gần khu tham quan đồi chè
 
Cũng như gia đình Giàng Thị Sắng, nhiều hộ dân địa phương xung quanh các điểm du lịch nổi tiếng của Mộc Châu hiện phát triển nhiều loại hình dịch vụ như trưng bày và bán đặc sản dân tộc, cho thuê và bán trang phục dân tộc. Đặc biệt, nhiều hộ dân còn linh hoạt trong việc phát triển dịch vụ du lịch mới, đa dạng như chuyển đổi cây trồng hiệu quả thấp sang trồng tam giác mạch, hoa cải để phục vụ nhu cầu tham quan, chụp ảnh của du khách. 
 
9 3 17 mc 3
Khu du lịch sinh thái rừng thông Bản Áng
 
Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch và gìn giữ bản sắc văn hóa, các điểm du lịch cộng đồng ở Mộc Châu hiện nay tăng nhanh về số lượng cũng như chất lượng. Trong đó phải kể đến Khu du lịch sinh thái rừng thông Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu. Tham quan tại Bản Áng, du khách sẽ được hòa mình vào những điệu múa xòe Thái, những làn điệu dân ca cổ, trải nghiệm ngủ nhà sàn truyền thống, nằm đệm bông gạo, thưởng thức những món đặc sản của núi rừng như thịt trâu gác bếp, cá suối nướng, bê chao, xôi ngũ sắc, rau rừng… và không thể quên hương nồng của rượu ngô men lá. 
 
9 3 17 mc 4
 
Ngoài ra, ở bản Áng hiện còn lưu giữ nghề truyền thống đan lát, làm đệm bông gạo và dệt thổ cẩm. Được biết, nghề dệt ở đây đang được bảo tồn và phát triển thành làng nghề gắn với du lịch. Trong đó các sản phẩm từ thêu, dệt như khăn piêu, áo thổ cẩm, túi xách, rèm cửa, khăn tay… đang từng bước góp phần định vị thương hiệu của nghề dệt Đông Sang. Với dịch vụ đa dạng và chất lượng ngày một nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu du khách, Khu du lịch sinh thái Bản Áng hiện đang trở thành điểm đến quen thuộc của các hãng lữ hành và các tour du lịch vùng Tây Bắc.
 
9 3 17 mc 5
 
Cùng với du lịch cộng đồng, hiện nay du lịch nông nghiệp tại Mộc Châu đang dần thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên trong lành với những nông sản tươi, sạch. Với mỗi tour du lịch nông nghiệp, du khách sẽ được trải nghiệm trở thành một người nông dân thực thụ khi tự tay hái những trái quả chín như dâu tây, bơ, xoài, chăm sóc rau an toàn và thưởng thức chè Ô Long nồng ấm.
 
Tận dụng thế mạnh từ những trang trại tươi xanh, du lịch nông nghiệp tại Mộc Châu được kỳ vọng góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên, hấp dẫn du khách, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương khi trực tiếp tham gia trồng, chăm sóc và hướng dẫn du khách.
 
9 3 17 mc 6
 
Mộc Châu nay không chỉ nổi tiếng với những nương chè xanh ngút mắt, những đồng cỏ rộng mênh mông và những đàn bò sữa thong dong gặm cỏ. Khách du lịch về Mộc Châu còn dành thời gian chiêm ngưỡng những mùa hoa nở. Từ màu hồng phớt của cánh hoa đào, trắng tinh khôi của hoa ban, hoa mận hay nhẹ nhàng như hoa cải mùa cuối thu. Mỗi loài hoa một đặc trưng riêng nhưng đều có nét dung dị như vẻ đẹp của con người và núi rừng Sơn La.
 
9 3 17 mc 7
 
Trên cung đường kỳ vỹ khám phá Tây Bắc, quốc lộ 6 mùa này tràn ngập sắc hoa đào. Đào ở Sơn La rất đa dạng, từ đào rừng, đào cổ, đào mèo, đào Pháp… Hoa đào tập trung nhiều nhất tại huyện Vân Hồ và khu vực giáp ranh giữa xã Tân Lập với thị trấn Nông trường Mộc Châu. Dựa vào lợi thế này, nhiều hộ gia đình hai bên quốc lộ 6, địa phận huyện Vân Hồ đã cải tạo các vườn đào thành điểm tham quan đặc biệt cho du khách.
 
Tại đây, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt những bông đào rừng đang chúm chím nở trong tiết xuân. Dưới cái lạnh của vùng sơn cước, sắc đào ấm áp sáng bừng một không gian như nét chấm phá tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho vùng cao nguyên xinh đẹp này. Tham quan các vườn đào, du khách nên chi trả một số tiền nhỏ, chỉ từ 10.000 đồng cho chủ vườn, vì đây là cách thể hiện sự trân trọng của du khách với công sức của người dân trong việc gìn giữ và bảo vệ các loài cây thiên nhiên.
 
9 3 17 mc 8
 
Có thể thấy, Mộc Châu nói riêng và Sơn La nói chung có nhiều lợi thế để phát triển cộng đồng, bởi ngoài tiềm năng du lịch vốn có, người dân nơi đây còn rất thân thiện, hồn hậu và mến khách. Đặc biệt, ngành du lịch Mộc Châu còn tạo điều kiện cho những người làm du lịch cộng đồng tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng du lịch. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẵn có trong ngành du lịch mà còn bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đóng góp tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu lao động, xóa đói giảm nghèo.
 
Minh Tuệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm Tour
Lịch
Sự kiện nông nghiệp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây