Ăn một lần nhớ mãi rau tầm bóp Mộc Châu

Thứ hai - 26/06/2017 09:32
Đến với Mộc Châu, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội được say trong những chén rượu ngô nồng ấm, được thưởng thức gà đồi, bê chao, hay đơn giản thưởng thức các loại rau rừng, trong các loại rau đó mà không có rau tầm bóp thì quả là mất đi một trải nghiệm đáng nhớ.
Ăn một lần nhớ mãi rau tầm bóp Mộc Châu

   Tầm bóp là một loại cây mọc hoang khắp các cánh đồng, bãi đất hoang hoặc các sườn đồi. Thời chiến tranh, tầm bóp là loại rau “cứu đói” cho bộ đội và người dân. Sau đó, người dân trên các vùng núi như Mộc Châu gom hạt giống và gieo trồng như một loại rau.

   Người dân ở vùng đồng bằng biết đến rau tầm bóp nhưng không ăn thường xuyên, thậm chí đến nay còn không ăn rau tầm bóp. Nhưng với bà con vùng núi, tầm bóp là loại rau ăn hàng ngày và ở một số vùng như Mộc Châu còn trở thành món ăn đặc sản.

 
Rau tầm bóp Mộc Châu - ăn một lần là nhớ mãi ảnh 2
Tầm bóp có thể làm nhiều món: Luộc, xào tỏi, nấu canh, ăn lẩu. Ảnh: Hoàng Huế

   Tầm bóp được bà con Mộc Châu yêu quý, chăm sóc cho mẫm. Những lá rau xanh non mơn mởn, tới lúc hoa lấm tấm vàng trên cành, bà con sẽ hái ngọn rau để làm thành những món ăn ngon. Tầm bóp luộc hoặc xào tỏi, nấu canh, ăn lẩu cùng một số loại rau rừng khác. Chế biến như thế nào, tầm bóp vẫn giữ được hương vị riêng có.

   Tầm bóp Mộc Châu có vị ngon khác lạ so với tầm bóp ở đồng bằng. Dường như thiên nhiên, khí hậu ở Mộc Châu làm cho loại rau này trở nên ngon lành. Dường như những cơn gió rừng, nhưng giọt mưa, giọt sương tinh khiết của núi, những hơi thở của rừng làm cho rau mướt hơn, đậm vị hơn.

Rau tầm bóp Mộc Châu - ăn một lần là nhớ mãi ảnh 3
Loại rau quý của bà con. Ảnh: Hoàng Huế

   Vị đắng thanh mát là cảm nhận đầu tiên khi thưởng thức rau tầm bóp, có nhiều người còn kêu đắng và khó ăn. Nhưng sau vị đắng đó là vị ngọt vương mãi cuống lưỡi, làm cho ai nấy đều muốn gắp thêm, gắp mãi cho tới khi đĩa rau hết sạch, rồi tấm tắc khen, tấm tắc hỏi.

Người dân Mộc Châu "nghiện” tầm bóp, họ không thể thiếu tầm bóp trong bữa ăn hàng ngày, xa là nhớ. Khi nhà có khách, nhất là khách miền xuôi lên chơi, người dân Mộc Châu lại tự hào bê đĩa rau tầm bóp mời khách quý thưởng thức như  một món đặc sản cùng những của ngon vật lạ khác của mảnh đất Tây Bắc.

Rau tầm bóp Mộc Châu - ăn một lần là nhớ mãi ảnh 4
Tầm bóp được thu hái khi bắt đầu trổ hoa. Ảnh: Hoàng Huế

   Nhớ lần đầu ăn loại rau này, tôi đã thích thú với vị đắng thanh nhẹ chuyển sang vị ngọt của tầm bóp, còn bạn bè tôi nhăn mặt vì đắng, nhưng đĩa rau thì hết sạch. Đến cuối bữa ăn, ai cũng thèm thuồng vì những món ngon của Mộc Châu, vì những món rau ngon lành.

Từ vị đắng thanh từ đầu lưỡi chuyển sang vị ngọt ở cuống lưỡi, có đó thôi, rau tầm bóp đủ sức hấp dẫn cả những thực khách khó tính nhất, để rồi cứ nhớ thương, cứ vẫn vương mãi mảnh đất này.

Rau tầm bóp Mộc Châu - ăn một lần là nhớ mãi ảnh 5
Đĩa rau tầm bóp xào trên mâm cơm. Ảnh: Hoàng Huế

Nguồn tin: laodong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tìm kiếm Tour
Lịch
Sự kiện nông nghiệp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây